Ăn gì ở Hạ Long? - Phần 1

1. Đặc điểm và văn hóa ẩm thực của Hạ Long

Hạ Long, với vị trí tọa lạc tại vùng duyên hải phía bắc Việt Nam, là một điểm đến du lịch nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng. Ẩm thực Hạ Long đặc trưng cho nét độc đáo của vùng biển và đất đá, mang trong mình hương vị tươi ngon và hấp dẫn.

Đặc điểm của ẩm thực Hạ Long có sự pha trộn giữa hải sản tươi sống và các nguyên liệu địa phương đa dạng. Hạ Long nổi tiếng với nguồn hải sản phong phú, bao gồm tôm, cua, ghẹ, mực, cá và nhiều loại hàu, mực, vàng hấp dẫn. Hải sản tươi sống không chỉ được sử dụng để chế biến các món khai vị, mà còn là thành phần chính của nhiều món ăn đặc sản.

Các món ăn đặc sản của Hạ Long thường được chế biến đơn giản, nhưng vẫn giữ được hương vị tự nhiên và tinh túy của nguyên liệu. Một món ăn nổi tiếng là "Chả cá Hạ Long", trong đó cá chẽm được chế biến thành chả và ăn kèm với bánh đa, rau sống và nước mắm chua ngọt. "Nem chả cá" là một món ăn khác độc đáo, với cá chẽm được cuốn vào bánh tráng và thưởng thức cùng nước mắm chua ngọt, rau sống và gia vị.

Ngoài ra, Hạ Long cũng có nhiều món ăn khác như bánh cuốn Cá Bắc Cả, bánh gật gù, canh cá nấu chuối đậu, hàu nướng mỡ hành, cua rang me, và nhiều món hải sản nướng, hấp, xào hấp dẫn khác.

Văn hóa ẩm thực của Hạ Long còn phản ánh trong cách thức ăn uống và không gian ẩm thực. Người dân địa phương thường thích tận hưởng ẩm thực bên bàn ăn dài, chia sẻ các món ăn cùng gia đình và bạn bè. Bên cạnh đó, nơi đây cũng có nhiều nhà hàng, quán ăn ven biển với không gian rộng mở, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên và biển cả.

Trải qua nhiều thế hệ, ẩm thực Hạ Long không chỉ là nền văn hóa ẩm thực độc đáo, mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì và phát triển du lịch vùng biển. Đến Hạ Long, du khách không chỉ được trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có cơ hội thưởng thức hương vị độc đáo của ẩm thực địa phương, tạo nên một trải nghiệm hoàn hảo và đáng nhớ.
 

2. Top nhà hàng và quán ăn nổi tiếng ở Hạ Long

Ăn gì ở Hạ Long? Danh sách rất nhiều món ngon Hạ Long nhất định phải thử này chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng: 9 món ăn hải sản tươi ngon, hương vị khó quên
 

2.1. Các món ăn với chả mực giã tay


Bánh cuốn chả mực: đây là món ăn mang đậm dấu ấn ẩm thực Hạ Long với phần chả mực ăn kèm mang hương vị đặc sắc, chấm cùng nước mắm đậm vị cho hương vị trên cả tuyệt vời.
Mức giá dao động: 30.000 đồng/suất – 55.000 đồng/suất
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: Bà Ngân – 34 Đoàn Thị Điểm, phường Bạch Đằng
Xôi chả mực: chả mực ngon ở Quảng Ninh ăn kèm với xôi tạo nên mỹ vị cực phẩm, thực khách có thể cảm nhận miếng chả có mực giòn sừn sựt, ngọt ăn cùng gạo nếp dẻo, ngậy.
Mức giá dao động: 35.000 đồng/suất – 50.000 đồng/suất
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: Minh Hòa - Số 18 Thương Mại, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long


 

2.2. Sam biển


Thịt sam biển rất thơm, có độ ngọt và dai vừa phải, có thể chế biến thành nhiều món ngon tuyệt vời như: gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt hay sam hấp…
Mức giá dao động: 50.000 đồng/món – 220.000 đồng/món
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: đường 25 Tháng 4, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long

Món ngon từ sam biển (Nguồn ảnh: doisongbamien.com)
 

2.3. Bún xào ngán


Bún kết hợp cùng thịt ngán ngon, ngọt có thể đánh thức vị giác của bất kỳ thực khách nào khó tính nhất, thịt ngán có vị nồng ăn rất lạ, kết hợp mộc nhĩ và nấm tạo nên vị thơm ngon đặc trưng.
Mức giá dao động: 100.000đ - 440.000đ/người
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: nhà hàng Thiên Anh - khu đô thị Cái Dăm (Bãi Cháy), thành phố Hạ Long

Món bún xào ngán có hương vị khiến thực khách khó quên (Nguồn ảnh: baoquangninh.com.vn)
 

2.4. Sá sùng xào tỏi


Ăn gì ở Hạ Long? Sá sùng hay còn gọi là địa sâm là đặc sản Hạ Long thực khách không nên bỏ qua. Sá sùng được xào cùng với tỏi làm dậy mùi thơm đậm vị rất ngon cơm.
Mức giá dao động: 120.000 đồng/người – 350.000 đồng/người
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: nhà hàng Hương Duyên Hòn Gai - 66 Trần Hưng Đạo, phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long

Sá sùng có thể được chế biến thành nhiều món ngon (Nguồn ảnh: vietnamnet.vn)
 

2.5. Bún bề bề 
 

Vào mùa thu hoặc đông, đây là món ngon Hạ Long bạn nên thử. Món bún bề bề ở đây có hương vị đậm đà khó quên, kết hợp giữa thịt bề bề ngon ngọt, cùng nước lèo đậm đà, vài miếng đậu hũ chiên, tôm, chả mực…
Mức giá dao động: 30.000 đồng/ tô – 40.000 đồng/ tô
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: quán bún bề bề Huy Chiên – tổ 2 khu 6C, đường Thục Thoại, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long

Du khách thích mê khi thưởng thức bún bề bề Hạ Long (Nguồn ảnh: sưu tầm)
 

2.6. Lẩu hải sản


Hạ Long là thiên đường của các loại hải sản tươi sống, ngon ngọt nên lẩu hải sản sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho du khách khi ghé đây nghỉ dưỡng.
Mức giá dao động: Từ 50.000đ - 300.000đ
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: nhà hàng Cua Vàng Bãi Cháy. 32 Phan Chu Trinh, thành phố Hạ Long

Hải sản Hạ Long rất tươi ngon (Nguồn ảnh: nhahangbanglang.vn)
 

2.7. Cháo hà


Với các tín đồ đam mê hải sản thì nên thử món cháo hà. Món ăn ngọt vị hải sản, kết hợp với mùi gạo nấu lên thơm phức và mùi rau thơm ngon khó cưỡng.
Mức giá dao động: 40.000 đồng/tô
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: quán cô Hằng - 42 Trần Hưng Đạo, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long

 

Có thể dễ tìm thấy món ăn tại phố ẩm thực Bãi Cháy (Nguồn ảnh: halongsensetravel.com)
 

2.8. Hàu nướng


Hàu Hạ Long rất tươi và ngon, múp thịt, do được đánh bắt trực tiếp đem chế biến luôn nên giữ trọn được hương vị.
Mức giá dao động: từ 10.000 – 50.000 con
Gợi ý địa chỉ nhà hàng/quán ăn: quanh các con phố, khu chợ đêm Hạ Long

Các bạn hãy đón chờ phần 2 nhé!